Những dự án phim táo bạo nhất của Hollywood trong thế kỷ XXI

Zing | 1 tháng trước

IndieWire đưa ra danh sách những bộ phim táo bạo của điện ảnh thế giới trong gần 20 năm qua. Chùm tác phẩm đa dạng về thể loại cũng như đề tài.

Children of Men (2006): Khoản đầu tư mạo hiểm trị giá 76 triệu USD của Universal cho Children of Men xứng đáng được ca ngợi. Bởi bất chấp doanh thu toàn cầu 70,5 triệu USD, bộ phim của đạo diễn Alfonso Cuarón mang đến góc nhìn độc đáo và thấm thía về tương lai nhân loại. Yếu tố hành động trong Children of Men, thay vì giật gân hút khách, trở thành cơn ác mộng bạo lực không hồi kết. Cuộc hộ tống cô bé đang mang thai đứa trẻ cuối cùng trở thành thứ thuốc thử, bộc lộ hết thảy sự xấu xa và cả nhân tính đang chết dần, trong xã hội loài người. Ảnh: Universal.

Wall-E (2008): Thành công của Wall-E đã giúp Pixar tạo ra tiêu chuẩn mới cho phim hoạt hình bên ngoài các từ khóa tươi sáng, ồn ào và giàu năng lượng. Phần mở đầu của Wall-E được dàn dựng như một phim câm thể loại lãng mạn. Tới giữa, tác phẩm chuyển mình, trở thành câu chuyện mang tầm bao quát quá khứ, hiện tại và dự báo tương lai của Trái Đất cũng như loài người. Wall-E cũng đánh dấu lần đầu tiên Pixar sản xuất một phim hoạt hình xoay quanh các vấn đề của tuổi trưởng thành. Ảnh: Disney.

Arrival (2016): Arrival là bộ phim khoa học viễn tưởng độc đáo mà khán giả ít có cơ hội thưởng thức những năm gần đây. Tác phẩm của đạo diễn Denis Villeneuve tiếp cận chủ đề người ngoài hành tinh xâm lược Trái Đất theo góc nhìn phi bạo lực. Arrival dùng người ngoài hành tinh làm cái cớ để nghiên cứu, khám phá những biến chuyển trong tâm trí một con người. Phim dễ khiến khán giả nhớ tới InceptionMemento của Christopher Nolan. Ảnh: Paramount.

Dunkirk (2017): Christopher Nolan nằm trong số không nhiều đạo diễn được nhà đầu tư tin tưởng rót kinh phí khổng lồ để thực hiện những dự án táo bạo. Dunkirk của Nolan có kinh phí sản xuất hơn 100 triệu USD dù dàn diễn viên chính thiếu vắng tên tuổi ngôi sao và cốt truyện chiến tranh không dễ để nắm bắt. Phim được chia thành ba phần, tương ứng với sự kiện ở ba mốc thời gian, bối cảnh và câu chuyện khác nhau. Nhưng thay vì xuất hiện theo tuyến tính, chúng bị cắt nhỏ, trộn lẫn, tạo thành một bộ phim thể nghiệm với quy mô bom tấn thương mại. Ảnh: Warner Bros.

mother! (2017): Tại thời điểm 2017, danh tiếng của Jennifer Lawrence có thể là lý do duy nhất khiến Paramount nhận phát hành một bộ phim như mother! của Darren Aronofsky. Phim thách thức sức chịu đựng của khán giả bằng những cú máy chông chênh xen lẫn các cảnh cận ngột ngạt. Cách giải quyết vấn đề táo bạo trong hồi ba của bộ phim cũng là điều khán giả ít có cơ hội được thưởng thức ở tác phẩm của các hãng phim lớn. Ảnh: Paramount Pictures.

The Greatest Showman (2017): Trong thập kỷ qua, đa số phim ca vũ nhạc trên màn ảnh rộng đều chuyển thể từ kịch bản của sân khấu Broadway hoặc phim hoạt hình Disney. Do đó, việc lựa chọn một kịch bản gốc, mang tính tiểu sử như The Greatest Showman để thực hiện là một quyết định nhiều may rủi với 20th Century Fox. Với phần nhạc phim bắt tai, cùng diễn xuất cuốn hút của Hugh Jackman, Michelle Williams, Zendaya…, tác phẩm đã thành công khi thu 435 triệu USD từ phòng vé toàn cầu với khoản kinh phí đáng kể 80 triệu USD. Ảnh: Fox.

Annihilation (2018): Paramount đã bán quyền phát hành Annihilation tại thị trường quốc tế cho Netflix nhằm giảm thiểu rủi ro thua lỗ. Bộ phim mang đến trải nghiệm mới ở thể loại khoa học viễn tưởng, đồng thời đặt ra cho khán giả vô số thách thức để hiểu được toàn bộ cốt truyện. IndieWire so sánh bộ phim của đạo diễn Alex Garland với tác phẩm từ hai nhà làm phim kỳ cựu Stanley Kubrick và Andrei Tarkovsky. Ảnh: Paramount.

Crazy Rich Asians (2018): Trước khi ra mắt, Crazy Rich Asians là một thương vụ đầu tư mạo hiểm đích thực. Không chỉ là bộ phim đầu tiên của Warner Bros. dùng toàn bộ diễn viên gốc Á kể từ The Joy Luck Club (1993), phim còn thuộc thể loại hài - lãng mạn đã thoái trào trong thập niên 2010. Nhưng tác phẩm của đạo diễn John M. Chu đã mang về trái ngọt với hơn 238,5 triệu USD thu được từ phòng vé toàn cầu, tức gấp khoảng 7,9 lần kinh phí sản xuất. Ảnh: Warner Bros.

Joker (2019): Joker vượt ra khỏi công thức của nhiều phim siêu anh hùng cùng thời - vốn nặng tính hành động và phụ thuộc nhiều vào kỹ xảo. Tác phẩm của Todd Phillips được giới phê bình mô tả gần với dòng phim tâm lý tội phạm, mà Taxi Driver (1976) là một đại diện. Dù lựa chọn cách tiếp cận mạo hiểm, tác phẩm đã thành công với hơn 1 tỷ USD doanh thu từ phòng vé, 11 đề cử Oscar và hai tượng vàng cho Nam diễn viên chính xuất sắc (Joaquin Phoenix) và Nhạc nền trong phim xuất sắc. Ảnh: Warner Bros.

Soul (2020): Tác phẩm chủ yếu nhắm tới đối tượng người trưởng thành, xoay quanh những suy tưởng về cuộc sống và chủ nghĩa hiện sinh. Rất khó để các khán giả nhỏ tuổi hiểu được trọn vẹn Soul. Tác phẩm đánh dấu bước tiến táo bạo của Pixar trong cách kể chuyện. Soul cho thấy tầm vóc của một xưởng phim hoạt hình đã có ba thập kỷ hoạt động và đóng vai trò quan trọng không thể thay thế tại Hollywood. Ảnh: Disney.

Anh Phan

Nguồn Zing: https://zingnews.vn/nhung-du-an-phim-tao-bao-nhat-cua-hollywood-trong-the-ky-xxi-post1176162.html

Bình luận / 0