Nhân lực “ngoại” giúp nâng chất lượng phim Việt!

Nhân lực “ngoại” giúp nâng chất lượng phim Việt!

Cùng với các nghệ sĩ Việt kiều, thì việc xuất hiện của ngày càng nhiều hơn những nghệ sĩ nước ngoài đã và đang mang đến cho phim chiếu rạp Việt Nam sức hút và cải thiện chất lượng đáng kể!

Số lượng ngày càng tăng
Sau lớp Việt kiều về nước làm phim như diễn viên Ngô Thanh Vân, MC Kỳ Duyên, Johnny Trí Nguyễn, Dustin Nguyễn, Tina Tình, hay các đạo diễn như Cường Ngô, Charlie Nguyễn, Victor Vũ, Troy Lê, Hàm Trần, Lê Văn Kiệt… ;nhà sản xuất Trần Trọng Dần, BeBe Phạm… từ hai năm nay có nhiều hơn các nghệ sĩ nước ngoài (bao gồm Việt kiều, người nước ngoài gốc Việt, người nước ngoài) tham gia vào nhiều khâu sản xuất phim Việt chiếu rạp… Về phía diễn viên, có thể kể đến các diễn viên Thái Lan như: Pumwaree Yodkamol (từng đóng phim Ong Bak), Saichia Wongwirot… đóng vai chính, thứ của phim Oan hồn (hợp tác Việt Nam- Thái Lan). Mới đây nhất là Pak Narapat – nam diễn viên Thái Lan được biết đến qua phim Love Is Coming – đảm nhận vai chính trong phim White valentine – Ngày tình yêu… Vượt qua nhiều mỹ nam trong nước, Pak Narapat được chọn bởi ngoại hình cao ráo, phong cách lãng mạn và có gương mặt nam tính, một phần ẩn chứa nỗi u buồn nhưng mặt khác cũng chứa đựng sự kiêu hãnh và kiên cường. Vào vai Trần Hùng –một người đàn ông lịch lãm, gia thế giàu có và địa vị xã hội nhưng bế tắc trong tình yêu, Pak Narapat đã nỗ lực rất nhiều để hoàn thành vai diễn khi phải thoại hoàn toàn 100% là tiếng Việt. Harri Won- cô diễn viên trẻ người Hàn Quốc khá đắt show với phim Việt, đáng kể như vai chính trong phim Bệnh viện ma sắp công chiếu. Dự kiến công chiếu vào 22.4 tới, Truy sát quy tụ khá nhiều diễn viên đến từ nước ngoài, như Marcus Guilhem – một diễn viên người Pháp gốc Việt trong vai Hải “sát quyền” giỏi võ thuật và yêu chính nghĩa, Lamour Vissay – một diễn viên truyền hình ở Đức – vào vai Lộc Sói nhiều mưu kế và thủ đoạn; Thiên Nguyễn – một võ sư kiêm diễn viên phim hành động đến từ Úc thủ vai Kiên lãng tử lạnh lùng với nắm đấm thép; Maria Trần – ngôi sao hành động đến từ Úc đóng vai Phượng Lửa mạnh mẽ với đôi mắt to tròn và mái tóc đen dài hiền lành… Sẽ công chiếu trong tháng 5.2016, Nữ đại gia là sự “chào sân” của Kỳ Duyên – một MC, diễn viên nổi tiếng ở hải ngoại; phim Vệ sĩ Sài Gòn giới thiệu Kim Lý – nam diễn viên đến từ Thụy Điển, sau vai nam chính của phim Hương ga, tiếp tục đóng vai chính kiêm nhà sản xuất. Bộ phim Tình xuyên biên giới (hợp tác với Trung Quốc) có nam chính là Mã Đức Chung – một ngôi sao nổi tiếng nhất của đài TVB Hong Kong hiện nay.

 Harri Won trong phim “Bệnh viện ma”

  Bên cạnh các diễn viên, mới đây đạo diễn người Nhật Bản Ken Ochiai (từng đạo diễn các phim Tiger mask, Uzumasa limelight) được mời làm phim Vệ sĩ Sài Gòn. Còn dự án 85 tỷ là I am wanted sắp bấm máy mời nữ đạo diễn người Thụy Điển Beata Gardeler và một số diễn viên nước ngoài, cùng các chuyên gia làm tiền kỳ, hậu kỳ; quay phim Wade Muller (từng quay các phim Cross, The last Excutioner, Elephan White) của Hollywood được mời làm D.O.P cho phim Mặt nạ máu, Giang hồ đất cảng; phim Bao giờ có yêu nhau mời Garry Waller từ Hollywood làm D.O.P… Bộ phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể có êkíp của nhà sản xuất nổi tiếng Hollywood là Harvey Weinstein, và phim Status của Victor Vũ, Fan cuồng của Charlie Nguyễn đều có sự góp công của các “ngoại binh” ở những vai trò quan trọng nhất trong sản xuất… Theo “tiết lộ” thì trong năm 2016, có nhiều đạo diễn hay nhà sản xuất muốn mời nhân lực nước ngoài tham gia vào các khâu sản xuất của những dự án phim hợp tác với nước ngoài hoặc 100% “made in Việt Nam”.

Pak Narapat trong phim “White valentine – Ngày tình yêu”

“Bảo chứng” cho chất lượng
Sự tham gia của các diễn viên Việt kiều hay người nước ngoài đã trở thành “bảo chứng” cho sức hút “mới lạ” của phim Việt chiếu rạp, từ Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng, Lửa Phật… đến Oan hồn, White Valentine – Ngày tình yêu… Tuy chỉ có ít diễn viên “ngoại” tạo được ấn tượng như kỳ vọng của khán giả, hay đa số diễn viên nước ngoài được mời đóng phim Việt chưa có tên tuổi đình đám, nhưng rõ ràng họ đã gây được hiệu ứng truyền thông tốt… Lợi thế về ngoại hình, tính chuyên nghiệp trong công việc, hay giao lưu, ứng xử trước truyền thông và khán giả giúp các diễn viên “ngoại” nhận được nhiều thiện cảm… Chẳng hạn, mới đây đạo diễn Cường Ngô của bộ phim Truy sát chia sẻ về Maria Trần rằng: “Ban đầu, vai diễn Phượng Lửa không phải là nhân vật ấn tượng và mạnh mẽ. Chính Maria Trần đã khơi dậy nguồn cảm hứng trong tôi, cuối cùng Phượng Lửa được “nâng cấp” trở thành một cô gái mạnh mẽ và quyết liệt. Tôi không trao đổi nhiều với Maria Trần, bởi cô ấy luôn chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ, thậm chí còn là người gợi ý cho tôi về vai diễn của chính mình”.

Thiên Nguyễn với một pha hành động trong phim “Truy sát”

  Không gây sức hút ở bề nổi như diễn viên, nhiều nghệ sĩ giỏi khác đã lặng thầm góp phần vào hiệu quả của nhiều khâu sản xuất phim Việt. Xem phim Để Mai tính, Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng, Khát vọng Thăng Long, Trúng số… khán giả phải trầm trồ trước những khung hình đẹp, lạ mắt, ánh sáng ấn tượng thông qua ống kính của nhà quay phim – D.O.P (giám đốc hình ảnh) Dominic Pereira đến từ Mỹ. Còn nhà quay phim Coordelia Beresford (Úc) thì khiến người xem ngỡ ngàng trước phong cảnh hữu tình của miền núi rừng sơn cước Tây Bắc trong phim Chuyện của Pao. Quay phim Joel Spezeski (Mỹ) thì làm nên những thước phim ấn tượng trong phim: Lạc giới, Ngày nảy ngày nay, Điệp vụ chân dài, Giải cứu thần chết, Khi yêu đừng quay đầu lại, Ngôi nhà trong hẻm… Trong nhiều năm qua, Christopher Wong ở vị trí sản xuất nhạc phim đã góp phần thành công cho nhiều phim Việt Nam như: Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng, Chuyện tình xa xứ, Giao lộ định mệnh, Để mai tính, Scandal – Hào quang trở lạiLửa phật, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Gái già lắm chiêu… Một số bộ phim còn mời các nghệ sĩ nước ngoài tham gia thiết kế mỹ thuật như Jose Mari Basilio Pamintuan trong Scandal – Hào quang trở lại, Ghia Cifam trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh… hay thiết kế âm thanh như Morgan Schimit của phim Ngày nảy ngày nay. Bộ phim Cánh đồng bất tận (2010) có sự tham gia của nhà dựng phim nổi tiếng người Mỹ Folmer M. Wiesinger; Ngọc Viễn Đông có chủ nhiệm phim là người Thái Lan…

Đạo diễn Ken Ochiai và các diễn viên trong phim “Vệ sĩ Sài Gòn”

  Có thể nói, hầu hết các khâu quan trọng trong sản xuất tiền kỳ và hậu kỳ của nhiều bộ phim Việt chiếu rạp đều có sự tham gia thực hiện và tạo được hiệu quả tốt của các “ngoại binh”. Và một số người đã nhận được các giải thưởng lớn của Điện ảnh Việt Nam, như: Coordelia Beresford đoạt giải Quay phim xuất sắc tại Cánh diều vàng 2005; Dominic Pereira đoạt giải Quay phim xuất sắc nhất và Christopher Wong đoạt giải Nhạc sĩ xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam lần thứ 15. Không chỉ nâng cao chất lượng, mà các “ngoại binh” còn tăng thêm màu sắc, phong cách, sự hiện đại và cả những góc nhìn, cách tiếp cận mới cho phim Việt Nam.

Quay phim Joel Spezeski trên phim trường Việt Nam

Học hỏi và cạnh tranh để phát triển
Trước đây chỉ các dự án phim hợp tác hoặc có đạo diễn, nhà sản xuất Việt kiều tham gia, có kinh phí cao và nhắm tới các LHPQT hay phát hành ở thị trường nước ngoài mới mời “ngoại binh” tham gia. Thỉnh thoảng mới có một bộ phim “made in Việt Nam” mà nhà sản xuất “chơi sang” hay “chịu chi” mời nhân lực ngoại tham gia ở khâu nào đó như: diễn xuất, quay phim, kỹ xảo… để “lấy tiếng” làm PR, quảng bá, gây sự tò mò cho khán giả để tăng sức hút hoặc vì trong nước không đáp ứng được yêu cầu… Hiện nay mời nhân lực ngoại ngoài những lý do trên thì các nhà đầu tư đã hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cho phim chiếu rạp Việt Nam trong thời điểm “nở nồi” rất sôi động này. Nhất là khi việc đang có quá nhiều phim chiếu rạp sản xuất và công chiếu nối tiếp nhau, trong khi tình trạng nhân lực giỏi và chuyên nghiệp của nội địa rõ ràng là vô cùng thiếu hụt. Không chỉ có “nhà giàu” mà cả nhà sản xuất của nhiều bộ phim Việt có kinh phí thấp cũng đang lựa chọn hướng đi mời nhân lực nước ngoài để chất lượng phim khá hơn ở một vài khâu như: diễn xuất, kỹ xảo, hình ảnh, âm thanh, ánh sáng, dựng phim… Mấy năm trở lại đây, việc hội nhập và tham gia các hiệp định thương mại đã tạo thuận lợi cho việc đi lại, làm việc của người nước ngoài đến Việt Nam dễ dàng hơn. Thị trường Điện ảnh Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng phát triển, nhờ hệ thống rạp chiếu “mọc lên như nấm” mỗi năm, và chính sách khuyến khích của Nhà nước dành cho phim Việt. Một số nhà sản xuất cho biết, chỉ cần liên hệ qua mạng xã hội, trang web… là có thể dễ dàng mời được “ngoại binh” đến Việt Nam tham gia làm phim. Có những nhóm làm phim Thái Lan, Indonesia, Malaysia đã sang Việt Nam dò hỏi giá các khâu thực hiện, để rồi đưa ra giá chào với mức chỉ bằng 70% trong nước. Đặc biệt, khi sang Việt Nam làm phim, các “ngoại binh” còn mang theo phương tiện và thiết bị làm phim rất hiện đại, hay giới thiệu các mối quan hệ phát hành, chiếu phim, dự liên hoan, hội chợ ở nước ngoài… giúp ích nhiều cho các nhà làm phim Việt. Đa số nhà làm phim Việt Nam cũng khẳng định trình độ của các nghệ sĩ nước ngoài (nhất là ở các khâu sản xuất, đạo diễn, quay phim, kỹ xảo, âm nhạc…) là “rất đáng để học hỏi”. Trong cách làm phim của họ, có thể thấy rõ sự chỉn chu và thái độ quyết liệt, làm cho được ý tưởng sáng tạo. Tính chuyên nghiệp cao thể hiện ở sự phân công nhiệm vụ của các thành viên đoàn làm phim, cách khuyến khích sự sáng tạo cá nhân để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Như vậy, thông qua việc cùng làm phim, nghệ sĩ Việt Nam có cơ hội cọ xát, học hỏi kinh nghiệm của “ngoại binh” rất nhiều. Và khi có nhiều người giỏi xuất hiện thì việc cạnh tranh càng cao, bắt buộc nghệ sĩ trong nước phải nỗ lực hơn, điều đó sẽ thúc đẩy thị trường điện ảnh Việt phát triển chuyên nghiệp hơn!

PHÚC GIA KHANH

Cập nhật bởi: Tin Việt

No Responses

Write a response